Lượt xem: 404

Học Bác làm mọi việc để giúp đỡ bà con nghèo

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn các thế hệ cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ “Phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được giảm bớt đau thương cho họ”. Khắc sâu lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng luôn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm cùng với Đảng, chính quyền thực hiện tốt công tác nhân đạo chăm lo, giúp đỡ các gia đình khó khăn, hoạn nạn, những mãnh đời bất hạnh. Trong số đó, tiêu biểu có chị Lê Thị Ngọc Mai - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện Trần Đề.

 


Nhóm nấu cơm chay thiện nguyện của chị Mai sẵn sàng trao đến tay người bà con trong ấp 

 

    Bảy Mai là tên gọi thân thuộc và trìu mến mà người dân ở ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng huyện Trần Đề khi nói đến chị Lê Thị Ngọc Mai - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện Trần Đề. Đối với người dân, chị như “cứu cánh” khi gia đình túng quẫn. Một cuộc sống mới mở ra, những ngôi nhà lụp xụp được tươm tất hơn, mỗi bữa cơm cũng đủ đầy hơn từ sự kết nối của chị với các nhà hảo tâm cùng chung tay chăm lo cho những gia đình nghèo khó. Không chỉ giúp đỡ bà con ở ấp, ở xã mà trong, ngoài địa phương, hễ ở đâu cần là chị sẵn sàng đi đến.

    Nhắc đến chị, có lẽ mọi người biết nhiều hơn với tên gọi chị Mai heo đất, Nhóm từ thiện Cô Mai hay chị Mai Nhóm thuốc Nam, những tên gọi gắn liền với công tác thiện nguyện của chị hơn 15 năm nay. Cái tâm luôn hướng về những bà con còn khó khăn nên không dừng lại ở những việc đã làm, hơn 4 năm nay chị Mai cùng chị em nhóm thiện nguyện nấu cơm chay phát cho bà con vào mùng 1 và ngày rằm mỗi tháng.

    Khi mặt trời chưa ló dạng, bếp cơm chay nhà chị Mai đã tất bật rộn ràng. Người ở gần, người ở xa, nhưng ai cũng tranh thủ sắp xếp việc nhà để đến làm từ 2 giờ sáng. Đã lên kế hoạch, ai đến sớm thì làm trước, ai đến sau thì làm sau, mỗi người một việc, cứ thế đến hơn 6 giờ sáng, 700 phần cơm chay hoàn tất để trao đến tay những bà con có nhu cầu trong ấp.

    Cứ thế bếp cơm chay đã duy trì được hơn 4 năm nay, hằng tháng cứ đều đặn “thổi lửa” 2 lần, một lần từ 500 suất trở lên, chi phí cho mỗi lần khoảng 5 triệu đồng do người thân trong gia đình và các thành viên nhóm thiện nguyện chị Mai đóng góp. Không chỉ góp tiền mà đó còn là tình cảm, tấm lòng của các thành viên để mang đến những suất ăn ý nghĩa cho người dân. Cô Nguyễn Thị Dung, ở ấp Bưng Buối, xã Liêu Tú - thành viên của nhóm thiện nguyện nấu cơm chay cho biết: “Bữa nào nấu cơm thì khoảng 4 giờ sáng là mình tranh thủ qua đây để tiếp chị em. Công việc này mình thấy ý nghĩa, mỗi lần làm là mình thấy vui lắm nên cứ thế cùng tham gia với chị em”. Chị Đỗ Thị Ngọc Sương, cũng là thành viên nhóm nấu cơm chay cho biết thêm: “Động lực để mọi người cùng chung tay với nhau là Bảy Mai, mình thấy chị cái gì cũng lo cho bà con, tất cả các công việc đều chính tay chị làm, thấy vậy mình cũng muốn tham gia cùng với chị để chăm lo cho bà con”.

    Thực hiện theo lời dạy của Bác, với chị Mai chỉ xuất phát từ mong muốn duy nhất là “làm việc mình có thể làm” để giúp bà con vơi đi phần nào khó khăn, chị đã khởi xướng nhiều mô hình và duy trì rất hiệu quả. Như Quỹ heo đất đã tập hợp trên 200 nhà hảo tâm mỗi tháng góp 10 triệu đồng hỗ trợ điều trị bệnh cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhóm thuốc Nam của Chị trồng và sưu tầm các loại cây thuốc nam, tính trung bình mỗi tháng chị cung cấp khoảng 2 tấn thuốc khô cho các chùa phục vụ việc điều trị bệnh. Cùng với Bếp ăn chay, 2 năm nay chị cũng duy trì 4 “Phiên chợ 0 đồng” với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Tính mỗi năm, chị cùng người thân trong gia đình đã đóng góp và kết nối với các nhà hảo tâm thực hiện các hoạt động cứu trợ thường xuyên và đột xuất trên 1 tỷ đồng. Chị Mai chia sẻ: “Mình đi nhiều nơi thấy bà con còn khổ nhiều quá nên khi về mình suy nghĩ tiết kiệm, dành dụm lại một số khoản chi tiêu, cùng với đó mình cũng kêu gọi mọi người cùng tham gia. Mỗi lần làm được việc gì mình thấy vui và hạnh phúc lắm, nên cũng cố gắng làm những việc có thể để giúp bà con”.

    Đồng chí Nguyễn Văn Hành - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Trần Đề nhận xét thêm, chị Lê Thị Ngọc Mai là tấm gương rất tiêu biểu trong thực hiện công tác nhân đạo xã hội thường xuyên và đột xuất. Khi các phong trào phát động chị luôn tiên phong đi đầu. Chính tấm lòng luôn hướng về người nghèo của chị đã lan tỏa và thu hút mọi người hưởng úng”.

    Với tấm lòng nhân ái, luôn hướng về người nghèo, trong những năm qua, chị Lê Thị Ngọc Mai đã cùng tập thể Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện Trần Đề xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện. Bản thân chị nhận được Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và của Hội Chữ thập đỏ tỉnh... Nhưng có lẽ, với chị phần thưởng lớn nhất chính là tình cảm yêu mến của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nói riêng và của người dân nói chung dành cho chị.

Minh Khoa



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 65
  • Hôm nay: 7203
  • Trong tuần: 77,910
  • Tất cả: 11,801,230